Tin tức

Top 10 xu hướng công nghệ tương lai 10 năm tới (2021-2030)

Xu hướng công nghệ tương lai 10 năm tới sẽ như thế nào? Theo McKinsey chúng ta sẽ trải nghiệm nhiều tiến bộ công nghệ hơn trong thập kỷ tới so với 100 năm trước.

Hiểu được tác động của những xu hướng công nghệ này sẽ có đối với các tổ chức và những người mà công việc của họ sẽ bị ảnh hưởng, có thể là chìa khóa để tránh bất kỳ mặt trái nào tồi tệ nhất của sự gián đoạn có thể xảy ra sau đó.

Sau đây là top 10 xu hướng công nghệ hàng đầu thu hút sự quan tâm và rót vốn của các nhà đầu tư và giới công nghệ theo dự đoán của McKinsey.

1. Tự động hóa quy trình và ảo hóa (Process automation and virtualization)

Khoảng một nửa trong số tất cả các hoạt động công việc hiện có có thể được tự động hóa trong vài thập kỷ tới, khi quá trình tự động hóa và ảo hóa cấp độ tiếp theo trở nên phổ biến hơn.

McKinsey dự đoán: “Đến năm 2025, hơn 50 tỷ thiết bị sẽ được kết nối với Internet vạn vật công nghiệp (IIoT). Robot, tự động hóa, in 3D, v.v. sẽ tạo ra khoảng 79,4 zettabyte dữ liệu mỗi năm.

2. Tương lai của kết nối

Các kết nối kỹ thuật số nhanh hơn, được hỗ trợ bởi 5G và IoT, có tiềm năng mở khóa hoạt động kinh tế. Nhiều đến mức việc triển khai các kết nối nhanh hơn trong “di động, chăm sóc sức khỏe, sản xuất và bán lẻ có thể làm tăng GDP toàn cầu từ 1,2 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD vào năm 2030”. 5G và IoT sẽ là một trong những xu hướng công nghệ được theo dõi nhiều nhất trong thập kỷ tới.

Khả năng và khả năng sẵn có của mạng lớn hơn nhiều sẽ thúc đẩy những thay đổi lớn trong bối cảnh kinh doanh, từ số hóa sản xuất (thông qua điều khiển không dây các công cụ di động, máy móc và rô bốt) đến phân phối năng lượng phi tập trung và giám sát bệnh nhân từ xa.”

3. Cơ sở hạ tầng phân tán (Distributed infrastructure)

Đến năm 2022, 70% công ty sẽ sử dụng nền tảng đám mây lai hoặc đa đám mây như một phần của cơ sở hạ tầng CNTT phân tán. Điều đó có nghĩa là dữ liệu và quá trình xử lý có thể được xử lý trên đám mây nhưng thiết bị có thể truy cập nhanh hơn.

McKinsey nói: “Xu hướng công nghệ này sẽ giúp các công ty tăng cường tốc độ và sự nhanh nhẹn, giảm độ phức tạp, tiết kiệm chi phí và tăng cường khả năng phòng thủ an ninh mạng của họ“.

4. Máy tính thế hệ tiếp theo

McKinsey tin rằng máy tính thế hệ tiếp theo sẽ “giúp tìm ra câu trả lời cho những vấn đề đã làm nhức nhối khoa học và xã hội trong nhiều năm, mở ra những khả năng chưa từng có cho các doanh nghiệp”.

Nó bao gồm một loạt các phát triển sâu rộng, từ AI lượng tử đến các phương tiện tự động hoàn toàn và do đó, điều đó sẽ không phải là mối quan tâm tức thì đối với tất cả các tổ chức.

McKinsey nói: “Việc chuẩn bị cho máy tính thế hệ tiếp theo yêu cầu xác định xem bạn có đang ở trong ngành của làn sóng đầu tiên hay không (chẳng hạn như tài chính, du lịch, hậu cần, năng lượng và vật liệu toàn cầu và các ngành công nghiệp tiên tiến), hay“ liệu doanh nghiệp của bạn có phụ thuộc vào thương mại hay không bí mật và dữ liệu khác phải được bảo vệ trong quá trình chuyển từ mật mã hiện tại sang mật mã lượng tử. ”

5. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

AI là một trong những xu hướng công nghệ lớn nhất. Chúng ta vẫn chỉ đang ở những ngày đầu của sự phát triển của AI. Khi công nghệ ngày càng trở nên tinh vi hơn, nó sẽ được áp dụng để phát triển hơn nữa các công cụ dựa trên công nghệ, chẳng hạn như máy đào tạo để nhận dạng các mẫu, sau đó hoạt động dựa trên những gì nó đã phát hiện được.

Đến năm 2024, giọng nói do AI tạo ra sẽ đứng sau hơn 50% tương tác của mọi người với máy tính. Tuy nhiên, các công ty vẫn đang tìm kiếm các cách để sử dụng AI một cách hiệu quả.

McKinsey cho biết: “Mặc dù bất kỳ công ty nào cũng có thể nhận được giá trị tốt từ AI nếu nó được áp dụng hiệu quả và theo cách lặp lại, nhưng chưa đến 1/4 số người được hỏi báo cáo tác động mấu chốt đáng kể.

 

6. Tương lai của lập trình

Hãy sẵn sàng cho Phần mềm 2.0, nơi mạng nơ-ron và máy học viết mã và tạo phần mềm mới.

Xu hướng công nghệ này giúp cho việc mở rộng quy mô và phổ biến nhanh chóng của các ứng dụng giàu dữ liệu mới, được điều khiển bởi AI,” theo McKinsey.

Một phần nào đó, nó có thể thấy việc tạo ra các ứng dụng phần mềm mạnh mẽ hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì hiện có ngày nay. Nhưng nó cũng sẽ làm cho phần mềm và quy trình mã hóa hiện tại có thể được tiêu chuẩn hóa và tự động hóa.

7. Kiến trúc tin cậy

Vào năm 2019, hơn 8,5 tỷ bản ghi dữ liệu đã bị xâm phạm. Bất chấp những tiến bộ trong an ninh mạng, bọn tội phạm vẫn tiếp tục nỗ lực gấp đôi. Là một xu hướng công nghệ đang phát triển vào năm 2021, kiến ​​trúc niềm tin sẽ giúp ích trong cuộc chiến chống tội phạm mạng.

Một cách tiếp cận để xây dựng kiến ​​trúc niềm tin là sử dụng các sổ cái phân tán, chẳng hạn như blockchain. “Ngoài việc giảm nguy cơ vi phạm, cấu trúc ủy thác giảm chi phí tuân thủ các quy định bảo mật, giảm chi phí hoạt động và vốn liên quan đến an ninh mạng và cho phép các giao dịch tiết kiệm chi phí hơn, chẳng hạn như giữa người mua và người bán,” McKinsey lưu ý .

8. Cuộc cách mạng sinh học

Có một “sự kết hợp của những tiến bộ trong khoa học sinh học” “hứa hẹn sẽ có tác động đáng kể đến các nền kinh tế và cuộc sống của chúng ta và sẽ ảnh hưởng đến các ngành từ y tế, nông nghiệp đến hàng tiêu dùng, năng lượng và vật liệu.”

Được thúc đẩy bởi AI, tự động hóa và giải trình tự DNA, cuộc cách mạng sinh học hứa hẹn sự phát triển của các liệu pháp gen, thuốc siêu cá nhân hóa và hướng dẫn dựa trên di truyền học về thực phẩm và tập thể dục. Những xu hướng công nghệ này sẽ tạo ra thị trường mới nhưng cũng sẽ đặt ra một số câu hỏi quan trọng về đạo đức. “Các tổ chức cần đánh giá bQ hoặc thương số sinh học của họ – mức độ mà họ hiểu về khoa học sinh học và ý nghĩa của nó.

Sau đó, họ nên sắp xếp các nguồn lực mà họ cần để phân bổ cho các công nghệ và năng lực sinh học và liệu có nên tích hợp những nguồn lực đó vào R&D hiện có của họ hoặc hợp tác với các công ty khởi nghiệp dựa trên khoa học hay không, ”McKinsey nói.

9. Vật liệu thế hệ tiếp theo

Sự phát triển của khoa học vật liệu có tiềm năng biến đổi nhiều lĩnh vực thị trường, bao gồm dược phẩm, năng lượng, giao thông vận tải, y tế, chất bán dẫn và sản xuất.

Những vật liệu như vậy bao gồm graphene – một lớp nguyên tử cacbon đơn lẻ được sắp xếp theo cấu hình mạng tổ ong, bền hơn thép khoảng 200 lần, mặc dù nó có độ mỏng đáng kinh ngạc.

Nó cũng là một chất dẫn điện rất hiệu quả và hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về hiệu suất của chất bán dẫn. Một loại khác là molypden disulfide – các hạt nano đã được sử dụng trong các thiết bị điện tử linh hoạt.

McKinsey nói: “Bằng cách thay đổi tính kinh tế của nhiều loại sản phẩm và dịch vụ, các vật liệu thế hệ tiếp theo có hiệu suất cao hơn đáng kể trong nhiều lĩnh vực ứng dụng chưa được chạm tới có thể thay đổi tốt nền kinh tế của ngành và định hình lại các công ty trong đó.

10. Xu hướng công nghệ sạch tương lai

Năng lượng tái tạo, giao thông xanh / sạch hơn, các tòa nhà tiết kiệm năng lượng và tiêu thụ nước bền vững là trọng tâm của xu hướng công nghệ sạch. Khi chi phí liên quan đến công nghệ sạch giảm xuống, việc sử dụng chúng trở nên phổ biến hơn và sự gián đoạn của chúng được cảm nhận trên một số ngành công nghiệp ngày càng tăng

McKinsey tin tưởng: “Các công ty phải bắt kịp với các cơ hội xây dựng doanh nghiệp mới nổi bằng cách thiết kế các chương trình cải tiến hoạt động liên quan đến phát triển công nghệ, mua sắm, sản xuất và giảm chi phí.

“Việc thúc đẩy các công nghệ sạch cũng hứa hẹn một nguồn cung cấp năng lượng xanh dồi dào để duy trì sự phát triển công nghệ theo cấp số nhân, chẳng hạn như trong lĩnh vực điện toán công suất cao”.

Trên đây là chia sẻ Top 10 xu hướng công nghệ tương lai 10 năm tới. Hy vọng đã mang đến bạn thông tin hữu ích.

Theo: Diễn đàn kinh tế thế giới (WEForum)